Check-in con đường hoa ngô đồng Cù Lao Chàm lãng mạn

Mọi năm cứ vào mùa, hoa Ngô Đồng Cù Lao Chàm lại đỏ rực. Bạn sẽ cảm thấy như lạc vào trời thu ở xứ sở kim chi. Nơi đây thu hút sự quan tâm của du khách, đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích du lịch. Với ảnh bầu trời lãng mạn từ những bông hoa xinh đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Cùng Dulichculaocham.com.vn tìm hiểu về loài cây này nhé!

Nét đẹp con đường hoa ngô đồng Cù Lao Chàm

Hoa Ngô Đồng trải dài bên sườn núi, đứng từ trên dốc cao bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi bắt gặp một màu đỏ rực giữa lưng chừng núi.

Đặc trưng của cây ngô đồng

Tuỳ theo vùng trồng mà cây ngô biết cách thích nghi với môi trường đó. Ở nhiều vùng khác, cây ngô đồng có hoa màu vàng nhạt hoặc hồng nhạt, còn ở hoa ngô đồng Cù Lao Chàm có màu đỏ cam rực rỡ, lấp lánh cả một góc trời.

hoa ngô đồng Cù Lao Chàm
Hoa Ngô Đồng trải dài bên sườn núi đỏ rực

Những bông hoa có đài hoa hình ống với 5 răng nhỏ ở đỉnh, có lông, như hòa quyện tinh hoa của đất trời, rung rinh theo gió. Như muốn làm tan chảy hàng triệu trái tim của mỗi du khách.

Cù Lao Chàm quanh năm có bão, đất đai khô cằn nên cây Ngô Đồng chỉ cao khoảng 5 đến 10m. Các hạt rang có hương vị hấp dẫn do tinh dầu. Hết mùa khô, cây bắt đầu ra lá non, hạt dần bay theo gió trên sườn núi, nảy mầm thành cây con và tiếp tục sinh sôi, phát triển.

Hoa Ngô đồng mọc ở đâu?

Mỗi độ hè về đỏ rực cả một vạt rừng bên triền núi, báo hiệu một mùa hoa ngô đồng Cù Lao Chàm lại đến. Cây ngô đồng mọc tự nhiên, tập trung trên con đường ven biển từ khu vực Bãi Làng đến Bãi Bìm, Bãi Xép và cả Bãi Hương trên đảo Hòn Lao, Cù Lao Chàm.

hoa ngô đồng Cù Lao Chàm
Cây ngô đồng mọc tự nhiên, tập trung trên con đường ven biển

Cây ngô đồng ở Cù Lao Chàm mọc khắp nơi trên hòn đảo này. Nếu để ý sẽ thấy nó mọc xen kẽ với các loại cây như ngâu gai, tim voọc và một số cây chịu hạn.

Bạn đến tham gia tour Cù Lao Chàm trong thời gian này tha hồ chụp ảnh sống ảo mọi góc độ. Vì hoa đồng tiền nở trên những mỏm đá lớn, trên những con đường chính của đảo

Thời điểm để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoa ngô đồng Cù Lao Chàm

Hoa ngô đồng sẽ chỉ nở rộ vào một thời điểm trong năm. Vào đầu mùa hè, tức là tháng 4, lá cây đã dần chuyển sang màu vàng. Vào tháng 5, chúng thay phiên nhau rụng lá cho đến cuối tháng 6.

hoa ngô đồng Cù Lao Chàm
Tháng 8 là thời điểm những hoa ngô đồng nở rộ

Khoảng đầu tháng 7, tháng 8 là thời điểm những hoa ngô đồng ở Cù Lao Chàm nở rộ. Nhìn từ xa bạn cũng sẽ thấy một vệt đỏ trải dài cả một vùng trời.

Hoa sẽ nở trong khoảng tháng 2-3 đến tháng 9 thì bắt đầu ra nhiều lá non, vào mùa mưa những bông hoa này đã kết thành quả. Hương thơm của loại quả chín này lan tỏa khắp nơi.

Làm sao để check in hoa ngô đồng Cù Lao Chàm?

Cây ngô đồng gần như đã trở thành biểu tượng của Cù Lao Chàm. Khi cả đảo được bao phủ bởi màu xanh của rừng, của trời và biển. Thì màu đỏ của hoa ngô đồng như những vệt đỏ tô điểm cho nền xanh yên bình. 

Hoa bắp hiện đã được trồng dọc hai bên đường bê tông ở Hòn Lao. Đây là hòn đảo lớn nhất Cù Lao Chàm và cũng là nơi đông dân cư nhất trên đảo. Cano sẽ đưa du khách từ Bãi Làng đến Bãi Xép tham quan vẻ đẹp của hoa bắp.

hoa ngô đồng Cù Lao Chàm
Bạn chỉ cần ra đảo Cù Lao Chàm là thấy ngay.

Và để có thể check in hoa ngô đồng Cù Lao Chàm thì bạn chỉ cần ra đảo là thấy ngay. Từ cảng Cửa Đại, Hội An, chỉ mất 15 phút đi ca nô để cập cảng Bãi Làng. Từ đây, bạn có thể tự mình khám phá toàn bộ Hòn Lao, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh của những bông ngô đồng một góc trời. 

Hoặc nếu muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể hỏi trực tiếp xem cô còn ở đây hay chủ xuồng, họ sẽ chỉ cho bạn tận tình. Còn các bạn ở Đà Nẵng muốn chụp ảnh với cây hoa ngô đồng thì cứ bắt xe ra Hội An trước. Sau đó, ra cảng Cửa Đại, lên ca nô đi thẳng ra Cù Lao.

>> Xem thêm: Cù Lao Chàm có bao nhiêu hòn đảo, đảo nào đẹp nhất?

Các sản phẩm từ hoa ngô đồng Cù Lao Chàm

Bạn sẽ không khỏi bất ngờ với công dụng của hoa ngô đồng. Từ tạo cảnh thiên nhiên, làm bánh, đan võng cho đến làm đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ. Tìm hiểu xem những công dụng của cây Cù Lao Chàm nhé!

+ Bánh Ngô đồng Cù Lao Chàm

Từ xưa, cây ngô đồng đã gắn bó mật thiết với đời sống của người dân Cù Lao Chàm. Không chỉ với màu đỏ thắm cuối hè mà còn với hương thơm ngọt ngào của cây ngô đồng. Để tạo nên những chiếc bánh cookie ngô đồng, hạt ngô đồng rang, dầu ăn ngô đồng, bánh đậu xanh ngô đồng,…

hoa ngô đồng Cù Lao Chàm
Các loại hạt từ cây ngô đồng đỏ

+ Võng Ngô đồng Cù Lao Chàm

Khi đến check in con đường hoa ngô đồng Cù Lao Chàm bắt có thể bắt gặp hình ảnh những người mẹ cần mẫn tách vỏ cây, ngâm mình trong nước để kết thành chiếc võng quý giá. Với ưu điểm mềm và êm, chữa đau lưng. Chiếc võng làm từ cây ngô đồng đã trở thành món quà lưu niệm vô cùng quý giá đối với du khách khi đến Cù Lao Chàm.

Hoa Ngô đồng Cù Lao Chàm
Võng ngô đồng đã trở thành món quà lưu niệm vô cùng quý giá

Với giá bán mỗi chiếc võng Ngô Đồng dao động từ 1.500.000đ đến 3.000.000đ/1 chiếc dành cho khách tham gia tour Cù Lao Chàm. Điều này, cũng góp phần phát triển kinh tế, cũng như quảng bá nét văn hóa đặc sắc của địa phương.

+ Đồ thủ công mỹ nghệ

Với những món quà nhỏ xinh được làm từ những sợi của cây ngô đồng, bạn có thể mua 1 món quà lưu niệm về cho người thân.

Những sản phẩm xích đu, hay những chiếc lưới bọc vỏ ốc, những chiếc thúng được đan tỉ mỉ bằng sợi cây ngô đồng… Những món quà tuy nhỏ nhưng có giá trị về mặt tinh thần và hấp dẫn du khách.

Hoa Ngô đồng Cù Lao Chàm
Những món quà nhỏ xinh được làm từ những sợi của cây ngô đồng

Những trải nghiệm tuyệt vời tại con đường hoa ngô đồng Cù Lao Chàm 

Thật may mắn nếu bạn có thể check in Cù Lao Chàm vào dịp những cánh đồng ngô đồng nở hoa. Một loài cây quen thuộc, nay đã khoe sắc trên hòn đảo Cù Lao xinh đẹp, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm ấn tượng nhất. 

– Đắm chìm trong vẻ đẹp của con đường hoa ngô đồng

Đến với Cù Lao Chàm, ngoài việc chiêm ngưỡng hòn đảo. Với làm nước trong xanh cũng những hoạt động biển thú vị. Bạn còn được đắm mình trong vẻ đẹp của hoa ngô đồng nở rộ.

Hoa Ngô đồng Cù Lao Chàm
Hoa ngô đồng đỏ nở hoa rực rỡ xa xa là những bãi biển xanh ngắt

Từng chùm hoa khoe sắc vàng cam rực rỡ nổi bật trên nền xanh của biển trời, cây cối trên đảo như những đốm lửa bập bùng.

Cảm giác đứng từ trên cao nhìn xuống con đường quanh biển với những hàng cây ngô đồng đỏ nở hoa rực rỡ. Thấp thoáng xa xa là những bãi biển với cát trắng và làn nước xanh như ngọc khiến bạn không muốn rời xa. 

– Thỏa sức “sống ảo” với con đường hoa ngô đồng cù lao chàm

Cù Lao Chàm vốn đã có cho mình những địa điểm sống ảo siêu đẹp, nào là bãi tắm, lặn ngắm san hô, cầu gỗ Bãi Ông. Nay lại có thêm những góc sống ảo với con đường hoa ngô đồng nữa. 

Bạn có thể dừng chân ngắm cảnh và check-in ở nhiều đoạn đường trên đường đi. Mỗi nơi lại cho một góc nhìn khác nhau nhưng điểm chung là đều rất đẹp.

Tưởng chừng màu hoa ấy bình dị, không có gì đặc sắc nhưng lại rất hài hòa với khung cảnh thanh bình nơi đây. Khi đó, bạn chỉ cần đứng vào, ngẫu hứng tạo kiểu là có ngay một shoot ảnh đẹp.

Hoa Ngô đồng Cù Lao Chàm
Ngẫu hứng tạo kiểu là có ngay một shoot ảnh đẹp

Để có bức ảnh đẹp, lung linh nhất, hãy đợi thời điểm hoàng hôn. Khi ánh nắng chuyển sang đỏ và vàng. Màu đỏ của cánh hoa ngô đồng Cù Lao Chàm cùng với vẻ đẹp của ánh nắng hoàng hôn, một khung cảnh thực sự vô cùng lãng mạn hiện ra trước mắt.

– Ngắm cảnh biển cả Cù Lao Chàm từ con đường hoa ngô đồng

Thật bất ngờ khi đứng từ trên dốc cao, nhìn thấy hàng cây ngô đồng đỏ, nổi bật trên nền trời xanh thẳm. Nhìn ra xa là một vùng cát trắng không tì vết, ngoài màu xanh của biển. Tất cả đã tạo nên một khung cảnh nên thơ và lãng mạn, chỉ muốn ở lại không muốn về.

Hoa Ngô đồng Cù Lao Chàm
Thời điểm đẹp nhất để ngắm nhìn vẻ đẹp của bãi biển là lúc bình minh

Thời điểm đẹp nhất để ngắm nhìn vẻ đẹp của hoa ngô đồng ở Cù Lao Chàm là lúc bình minh hoặc hoàng hôn.

Sáng sớm, khi ánh bình minh còn chưa ló dạng, những nụ hoa ngô đồng đã e ấp trong nắng sớm. Khi hoàng hôn vừa buông xuống, tô điểm cho bầu trời Cù Lao vẻ đẹp huyền ảo và lãng mạn. 

Những lưu ý cần nhớ khi đi săn hoa ngô đồng Cù Lao Chàm

Theo kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm, để ngắm nhìn vẻ đẹp của hoa ngô đồng. Cũng như có chuyến du lịch đảo an toàn và trọn vẹn, mình xin chia sẻ với các bạn một số điều sau:

– Nếu di chuyển bằng đường bộ, quý khách vui lòng kiểm tra xe máy cẩn thận trước chuyến đi. Để đề phòng những sự cố ngoài ý muốn có thể xảy ra. Bạn nên đội mũ bảo hiểm và chú ý quan sát đường đi vì có nhiều khúc cua và đường khá mấp mô và dốc.

– Nếu đi biển nhớ mặc áo phao và tuân thủ các quy định an toàn từ chủ tàu.

– Vào mùa hoa ngô đồng Cù Lao Chàm thời tiết khá nóng. Nên bạn nhớ chuẩn bị kem chống nắng cũng như quần áo bảo hộ để tránh bị cháy nắng.

Những lưu ý cần nhớ khi đi săn hoa ngô đồng Cù Lao Chàm
Bạn nhớ chuẩn bị kem chống nắng, ô, mũ nhé

– Hãy chuẩn bị đầy đủ máy ảnh, điện thoại, pin dự phòng. Và đặc biệt là người bạn đồng hành để chụp ảnh có tâm sống ảo nhé.

– Cuối cùng, một điều vô cùng quan trọng là không xả rác bừa bãi hay bẻ cành hoa trên đảo. Hãy giữ nguyên vẹn vẻ đẹp trên cung đường bạn đi qua.

– Kết thúc hành trình săn hoa ngô, bạn đừng quên tìm và thưởng thức những món hải sản nổi tiếng của xứ đảo. Nước lá giang mát lạnh và mua những loại hải sản khô thơm ngon về làm quà cho bạn bè, người thân. 

Gợi ý một số địa điểm check in khác ngoài hoa Ngô Đồng Cù Lao Chàm

Bên cảnh check in con đường hoa ngô đồng, còn rất nhiều địa điểm đẹp khác bạn có thể tham khảo.

+ Eo gió Cù Lao Chàm

Eo Gió Cù Lao Chàm là địa điểm hấp dẫn các bạn trẻ yêu thích chụp ảnh. Nơi đây còn rất hoang sơ và là điểm ngắm bình minh đẹp nhất trên đảo Cù Lao Chàm.

hoa ngô đồng Cù Lao Chàm
Eo Gió Cù Lao Chàm là địa điểm ngắm bình minh tuyệt đẹp trên đảo

Để đón bình minh ở Eo Gió, bạn phải dậy sớm, chuẩn bị áo gió mỏng. Di chuyển bằng xe máy trên con đường ven biển khoảng 4km để đến đây. Lưu ý di chuyển chậm vì dốc khó đi và có sương mù cản tầm nhìn

+ Bãi Chồng Cù Lao Chàm

Ngoài việc check in hoa ngô đồng Cù Lao chàm thì việc vui chơi tại các bãi biển xanh mát là hoạt động không thể bỏ qua. 

Bãi Chồng vẫn giữ được nét hoang sơ ban đầu, bãi cát trắng mịn trải dài, nước biển trong xanh như ngọc bích. Nơi đây dành riêng cho du khách tham quan, nghỉ ngơi, ăn uống. Và tham gia các hoạt động thể thao bãi biển như mô tô nước, phao chuối, nhảy dù…

hoa ngô đồng Cù Lao Chàm
Bãi Chồng vẫn giữ được nét hoang sơ ban đầu, bãi cát trắng mịn trải dài

Ngoài các hoạt động vui chơi giải trí sôi động, Bãi Chồng tại Cù Lao Chàm còn là nơi tuyệt vời để thư giãn. Nằm trên bãi cát trắng và tận hưởng bầu không khí trong lành, tươi mát của biển. 

+ Giếng Cổ người Chămpa

Giếng cổ Cù Lao Chàm là một di tích lịch sử lâu đời trên đảo. Giếng cổ là minh chứng rằng cư dân Chămpa đã sinh sống rất lâu trên đảo từ hàng trăm năm trước.

Cùng giống như con đường hoa ngô đồng Cù Lao Chàm, đây là điểm du lịch thu hút hàng triệu lượt khách du lịch đảo Cù Lao Chàm. Bởi chiếc giếng này hấp dẫn bởi những câu chuyện và nhiều truyền thuyết bí ẩn được người dân địa phương và du khách truyền tai nhau.

hoa ngô đồng Cù Lao Chàm
Lời đồn như “uống nước giếng thoát ế” nên thu hút rất nhiều du khách tới đây

Giếng cổ Cù Lao Chàm mang đặc điểm giếng của người Chămpa. Với thành giếng hình ống tròn có đường kính 1,2m. Nền giếng hình vuông và giếng có diện tích 15m2. Độ sâu từ miệng đến đáy giếng là khoảng 5m.

+ Ngọn hải đăng Cù Lao Chàm

Hải đăng Cù Lao Chàm được ví như “con mắt của biển” canh giữ biển Đông trên đảo, như thể tình yêu của người dân đối với quê hương đất nước.

hoa ngô đồng Cù Lao Chàm
Địa điểm check in chụp ảnh được nhiều du khách yêu thích

Muốn đến ngọn hải đăng, bạn phải đi qua một con đường núi khá quanh co. Nhưng có nhiều cảnh đẹp hùng vĩ, cách khu dân cư Bãi Làng 3 km. Đây cũng là địa điểm check in chụp ảnh được nhiều du khách yêu thích. Bạn phải xin phép bảo vệ trước khi tham quan hải đăng Cù Lao Chàm nhé!

Những câu hỏi liên quan về hoa ngô đồng Cù Lao Chàm

Dưới đây là Dulichculaocham.com.vn xin gải đạp một vài thắc mắc của nhiều du khách liên quan đến cây ngô đồng nhé!

Hoa ngô đồng có xuất xứ từ đâu?

Cây Ngô đồng có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ. Sau đó du nhập vào nước ta và được trồng khá rộng rãi. Đây là loài cây có hoa màu đỏ rực rỡ rất đặc trưng. Hoa ngô đồng có 5 cánh và nó thường mọc thành cụm dày.

Hoa Ngô đồng Cù Lao Chàm
Hoa ngô đồng khi nở có 5 cánh và thường mọc thành cụm dày.

>> Tham khảo: Đi bộ dưới biển Cù Lao Chàm có gì thú vị, giá vé bao nhiêu?

Hoa ngô đồng Cù Lao Chàm khác gì so với Cây ngô đồng ở Huế

Thoạt nhìn, bạn sẽ nghĩ rằng hoa ngô đồng ở Cù Lao Chàm cũng chính là ngô đồng ở Huế. Tuy nhiên, trên thực tế hai loại cây này không giống nhau, mỗi loài ngô đồng lại có những đặc điểm riêng.

Hoa Ngô đồng Cù Lao Chàm
Cây ngô đồng ở kinh thành huế có mày hồng tím

Ở Huế cũng có cây ngô đồng, nhưng hoa lại có màu vàng nhạt hoặc hồng. Còn hoa ngô đồng trên đảo Cù Lao Chàm lại có màu đỏ cam, cánh hoa cũng dày hơn. Vì thế, ngô đồng trồng ở Cù Lao Chàm người ta còn gọi là ngô đồng đỏ để dễ phân biệt.

Ý nghĩa văn hóa hoa ngô đồng đối với Cù Lao Chàm

Hoa ngô đồng Cù Lao Chàm được coi là loài hoa đặc trưng, biểu tượng của vùng đảo này. Bởi màu sắc rực rỡ, sinh trưởng tốt ở vùng đất đầy nắng gió biển này.

Chính quyền và người dân địa phương cũng đang nỗ lực ươm mầm giống hoa ngô đồng. Sau đó trồng thêm trên các tuyến đường khác quanh đảo. Để tạo cảnh quan, góp phần khắc phục tình trạng sạt lở quanh đảo Cù Lao Chàm.

Hoa Ngô đồng Cù Lao Chàm
Lễ hội “mùa hoa ngô đồng đỏ” được tổ chức lần đầu tiên trên đảo

Hiện cây ngô đồng Cù Lao Chàm được công nhận là cây di sản Việt Nam năm 2015. Mặc cho mưa nắng, gió bão, bộ rễ của cây ngô bám chặt vào đá. Vươn mình trước thử thách với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, cũng như bản tính người dân đảo cần cù, hiền lành, chịu khó.

Check in con đường hoa ngô đồng Cù Lao Chàm chắc chắn sẽ là một trải nghiệm tuyệt cho bạn. Đến với Cù Lao Chàm và chiêm ngưỡng khung cảnh ngập tràn sắc cam rực rỡ của những cây ngô đồng trên đảo. Khung cảnh sẽ khiến bạn không thể rời xa. Còn chần chờ gì mà không book tour đi Cù Lao Chàm để trải nghiệm ngay?

Hoàng Lan – Dulichculaocham.com.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *